Trang chủ Blog Trang 3

Điều Thiện Thắng Điều Ác

(Rô-ma 12:21)

Dù ngủ trí óc chúng ta vẫn làm việc. Vì vậy tâm trí chúng ta không hướng về điều thiện lành thì sẽ chứa đựng biết bao ý tưởng gian tà. Chúng ta cần làm cho tâm trí mình đầy Lời của Chúa và những ý nghĩ tốt đẹp. Chúng ta thắng được những ý xấu bằng cách suy nghĩ những ý tốt hơn. Đây là nguyên tắc thay thế cái xấu bằng cái tốt: “Đừng để điều ác thắng mình, nhưng hãy lấy điều thiện thắng điều ác”.

Chúng ta cần thay thế những ý tưởng xấu bằng những ý tưởng tốt; những suy nghĩ tiêu cực bằng những suy nghĩ tích cực. Nhiều người nhìn tôn giáo là một danh sách của những điều răn, mệnh lệnh “ngươi chớ.” Những người khác nhìn vào những khổ đau, nan đề trong đời sống và muốn loại bỏ chúng bằng cách cố giữ không vi phạm những giới răn cấm kỵ nào đó. Nhưng Chúa Giê-xu dạy cố gắng loại bỏ điều ác không phải là giải pháp trọn vẹn. Chúng ta phải thay thế điều ác bằng điều thiện; thay thế cái cũ bằng cái mới, thay thế việc hay chết bằng việc hằng sống, thay thế sự sống khô hạn bằng sự sống sung mãn, thay thế những mục đích hữu hạn bằng mục đích đời đời. Ngưng suy nghĩ tiêu cực, loại bỏ ác ý ra khỏi tâm trí chưa đủ. Chúng ta cần lấp đầy khoảng trống trong tâm trí bằng Lời Chúa, bằng những ý tưởng yêu thương, tha thứ, lạc quan, hy vọng, tin kính; nếu không, ác tưởng sẽ trở lại làm đầy tâm trí, tấm lòng chúng ta nhiều hơn trước. Chúa Giê-xu cho chúng ta hình ảnh minh họa trong lời dạy: “Khi tà linh ô uế ra khỏi một người, nó đi lang thang đến những nơi khô khan để tìm một chỗ nghỉ ngơi, nhưng tìm không ra. Bấy giờ nó nói, ‘Ta sẽ trở về căn nhà ta đã bỏ đi.’ Khi về đến nơi, nó thấy căn nhà đã được quét dọn sạch sẽ và sắp đặt ngăn nắp. Nó đi và dẫn về thêm bảy ác quỷ dữ hơn nó vào ở trong nhà đó; như thế tình trạng của người ấy lúc sau sẽ thê thảm hơn lúc trước”.

Sứ đồ Phao-lô dạy: “Hễ điều gì chân thật, điều gì đáng trọng, điều gì công chính, điều gì thanh sạch, điều gì đáng yêu chuộng, điều gì đáng biểu dương; nói chung là điều gì đức hạnh, đáng khen ngợi thì anh em phải nghĩ đến”. Chúng ta phải thay thế những điều thuộc về xác thịt của con người cũ bằng sự hiện diện, quyền năng và mục đích của Đức Chúa Trời trong đời sống mình. Phải chú tâm vào những điều ở trên trời thay cho sự chú tâm những điều ở dưới đất. Nếu để Chúa Thánh Linh làm đầy đời sống mình, Ngài sẽ làm cho chúng ta mạnh mẽ để sống đời sống nên thánh, trở nên những công cụ hữu ích dùng cho mục đích của Ngài. Bí quyết sống đắc thắng tội lỗi không chỉ là tránh xa tội lỗi, nhưng là theo đuổi sự nên thánh. Sứ đồ Phao-lô dạy thanh niên Ti-mô-thê: “Hãy tránh xa những dục vọng của tuổi trẻ, và theo đuổi sự công chính, đức tin, yêu thương, hòa thuận với những người kêu cầu Chúa bằng tấm lòng thanh sạch”.

Người thật sự sống trong tình yêu thương sẽ luôn luôn bày tỏ lòng thương xót thay vì trả thù hay ăn thua với người làm hại mình. Do đó, nếu người làm hại chúng ta gặp hoạn nạn, chúng ta nên giúp đỡ tử tế, đó là ý Phao-lô muốn nói khi ông viết: “Nếu kẻ thù có đói, hãy cho ăn; có khát, hãy cho uống; vì làm như vậy khác nào lấy những than lửa đỏ mà chất trên đầu người” có nghĩa là hành động tử tế của chúng ta sẽ khiến kẻ thù xấu hổ. Ngày xưa, theo tục lệ của người Ai Cập, khi một người có lỗi muốn được tha thứ, hoặc muốn chuộc lỗi, người ấy phải đội trên đầu một dĩa tro, với những cục than cháy đỏ. Nguyên tắc Phao-lô muốn mọi người noi theo là: Đừng trả thù nhưng cứ đối xử tử tế với người hại mình, làm như thế kẻ thù sẽ được cảm hóa và sẽ không làm hại chúng ta nữa. Có người đã nói: “Cách tốt nhất để triệt hạ kẻ thù là biến người ấy thành bạn của chúng ta!” Để kết luận về những nguyên tắc giao tiếp trong đạo Chúa, Phao-lô nêu lên một nguyên tắc chung, cũng là phương châm cho chúng ta noi theo trong mọi trường hợp, đối với tất cả mọi người. Phương châm đó là: “Đừng để điều ác thắng mình, nhưng hãy lấy điều thiện thắng điều ác”.

Xin Chúa giúp chúng ta sống theo những nguyên tắc xử thế cao đẹp để xứng đáng là con của Ngài.

Được Dựng Nên Mới

(Ê-phê-sô 4:24)
Nếp sống Cơ Đốc hoàn toàn khác với nếp sống cũ. Chúng ta phải được đóng đinh và chôn con người cũ. Khi chúng ta “lột bỏ” con người cũ, Chúa Giê-xu sẽ “mặc lấy người mới,” tức là đổi mới chúng ta từ bên trong. Con người cũ chết đi chưa đủ, chúng ta phải được phục sinh bởi quyền năng của Chúa Giê-xu và sống một đời sống mới. Chúng ta là những tạo vật mới trước mặt Đức Chúa Trời và “sống trong đời mới”.

Bước đi trong sự sống mới, là bỏ tất cả tội lỗi để sống ngay thẳng và chân thật. Chúng ta thuộc về lẽ thật nên không thể dính vào sự dối trá, sự giận dữ. Vì giận, Ca-in phạm tội giết em. Vì giận, Hê-rốt giết hết trẻ con ở Bết Lê-hem và cả vùng đó. Kinh Thánh dạy cẩn thận gìn giữ môi miệng và chỉ nên nói những lời lành, những lời có nêm thêm muối đem lại sự gây dựng khích lệ người khác. Biết rằng con người dễ phạm tội bằng lời nói, Đa-vít đã cầu nguyện: “Kính lạy Đức Giê-hô-va, xin giữ miệng tôi và canh cửa môi tôi”. Dấu ấn bảo đảm tính xác thực của văn kiện. Dấu ấn hay con niêm được đóng hay đính vào hàng hóa khi vận chuyển nói lên quyền sở hữu và để chống lại hàng giả. Khi tin Chúa Giê-xu, chúng ta được niêm ấn bằng Đức Thánh Linh vì thế chúng ta không nên làm buồn lòng Ngài qua sự dung dưỡng tội lỗi trong đời sống mình. “Nhờ Ngài anh chị em được ấn chứng đến ngày cứu chuộc”. Lời này có liên quan đến giá mà Đấng Cơ Đốc phải trả, Ngài chết trên cây thập tự không chỉ giải phóng chúng ta trong hiện tại mà là sự giải cứu đầy trọn và đời đời. Như vậy muốn có mối tương giao cá nhân với Chúa, chúng ta phải đối xử với người khác như Chúa Giê-xu đối với chúng ta: Tha thứ trọn vẹn. Có như thế chúng ta mới trở nên “kẻ bắt chước Đức Chúa Trời, như con rất yêu dấu của Ngài.” Được Đức Chúa Trời yêu thương, tha thứ tội lỗi là đặc ân mà cũng là trách nhiệm đòi hỏi chúng ta phải sống xứng đáng với tình yêu và sự tha thứ đó.

DDT là thuốc diệt muỗi khá hiệu quả, nhưng có những giống muỗi sau một thời gian lại nhờn thuốc, nghĩa là không bị thuốc làm hại nữa. Đối với các loại muỗi này, DDT trở thành vô hiệu. Đời sống người theo Chúa thì không nhờn thuốc nhưng “nhờn đạo”. Nghĩa là vẫn tin Chúa nhưng vẫn sống trọn con người cũ của mình. Đây là tình trạng sống rất “thích thú”, vì vừa là tín đồ, vừa là người của đời! Thật ra người nào sống hai cuộc đời như vậy không đánh lừa được ai cả, nhưng tự đánh lừa mình. Con người cũ không chết hẳn, mà đôi khi lại sống rất mạnh nữa, nhất là khi đã có cái vỏ tín đồ che bên ngoài. Nhưng mỗi người chỉ có một tâm hồn, một lương tâm. Sống hàng hai như vậy trước sau cũng phải theo hẳn về một phía. Con người mới nhờ lòng tin được thể hiện với các đặc tính là công chính và thánh sạch. Có người nói rằng: “Giữa thánh và phàm chỉ có một ngăn cách mong manh như sợi tóc.” Nghĩa là nếu không giữ mình, thì người thánh thiện đến đâu, cũng chỉ giây phút là phạm tội. Chúng ta phải vất bỏ con người củ, hãy dứt khoát, chuyên tâm theo Chúa, như vậy chúng ta mới xứng đáng là người của Chúa.

Những người chỉ trích Cơ Đốc giáo cho rằng đời sống của nhiều người tin theo Chúa Giê-xu không khác gì đời sống những người ngoại đạo. Một số người đã dẫn ra những con số thống kê cho thấy những vụ ly dị của Cơ Đốc nhân (phương tây) cũng ngang bằng với những người không tin theo Chúa Giê-xu. Đây là một sự thật đáng buồn, cảnh báo Cơ Đốc nhân phải cậy ân sủng của Chúa để giữ lấy hạnh phúc gia đình và có một nếp sống thuyết phục đối với cộng đồng những người ngoại đạo đang vây quanh và quan sát chúng ta. Phao-lô muốn chúng ta có nếp sống khác biệt với những người ngoại. Là những người tin theo Chúa Giê-xu, ông khẳng định rằng chúng ta không còn sống trong sự hư không của ý tưởng như người ngoại. Ông mô tả những người ngoại là những người có trí khôn tối tăm, xa cách sự sống của Đức Chúa Trời bởi lòng cứng cỏi, ngu muội, không chịu lắng nghe lời Đức Chúa Trời của họ. Phao-lô dạy những điều phải tránh và những điều phải làm trong phân đoạn thực tiễn nầy. Ông nhấn mạnh vào sự đổi mới, đó là trở nên giống Chúa Giê-xu. Bởi ân sủng, quyền năng Đức Chúa Trời trong Thánh Linh của Ngài giúp chúng ta nhận biết sự sống mới này.

Xin Chúa chỉ chúng ta thấy còn những lãnh vực cũ kỹ nào trong đời sống chúng ta, xin Ngài đổi mới chúng bởi ân sủng và quyền năng Ngài.

Được Dựng Nên Mới

(Cô-lô-se 3:10)
Một bá tước vô tín người Anh đến thăm quần đảo Fuji, nói với người tù trưởng già cách mai mỉa rằng: “Thật tội nghiệp cho ông, một tù trưởng đã để cho những giáo sĩ ngoại quốc lừa dối. Ngày nay, không còn ai tin Kinh Thánh nữa. Người ta rất chán nghe câu chuyện Chúa Giê-xu chết thay nhân loại trên thập tự giá rồi. Tôi thật tiếc cho các ông quá dại khi tiếp nhận câu chuyện của họ.” Vị tù trưởng điềm nhiên trả lời: “Thưa ông, nếu không nhờ những vị giáo sĩ nói về Chúa và tình thương của Chúa biến đổi chúng tôi từ tình trạng ăn thịt người đến danh phận làm con cái Đức Chúa Trời, chắc chắn chúng tôi đã ăn thịt ông rồi.”

Kinh nghiệm đổi mới cuộc đời là một kinh nghiệm không dễ dàng đối với người theo Chúa. Từ bỏ nếp sống tội lỗi để sống đời sống thánh khiết khó vô cùng, khó thể thực hiện, vì từ lúc ban đầu “con người đã phạm tội, thiếu mất sự vinh quang của Đức Chúa Trời”. Lời Thánh Kinh xác quyết: “Người Ê-thi-ô-bi có thể đổi được da mình, hay là con beo đổi được vằn nó chăng? Nếu được thì các ngươi là kẻ làm dữ đã quen rồi, sẽ làm lành được”. Con người không thể tự mình thay đổi được, nhưng một người được tái sinh vào trong Nước Trời thì có thể kinh nghiệm được sự đổi mới nhờ quyền năng Chúa Thánh Linh. Điều con người không làm được thì Đức Chúa Trời hoàn toàn có quyền biến nó thành hiện thực.

Sứ đồ Phao-lô khuyến cáo các tín hữu Cô-lô-se về lối sống bất khiết. Trong thế giới tôn giáo của Đông phương, Hy Lạp và La Mã, hiếm khi người ta nhắc đến sự thánh khiết cá nhân. Trong thế giới đó, một người có thể dâng của lễ trên bàn thờ, cầu kinh, khấn nguyện, nhưng ngay sau đó họ có thể phạm nhiều tội kinh khủng mà họ không hề bị cáo trách là sống mâu thuẫn. Đối với Cơ Đốc giáo thì không. Sự sống mới bên trong đòi hỏi Cơ Đốc nhân phải sống nhất quán với niềm tin của chúng ta nơi Đấng Cơ Đốc. Vì chúng ta đã chết với Đấng Cơ Đốc, chúng ta phải làm chết các chi thể của chúng ta nơi hạ giới. Phải thánh trong cách ăn nết ở và cương quyết không dính dấp hay tham dự vào những việc làm tội lỗi và bất khiết. Có người ví sự sống mới như đến nước khác, thay đổi quốc tịch, dùng hộ chiếu mới và tuân thủ những luật lệ mới. Nhưng ở đây, ông Phao-lô ví sánh sự sống mới như là lột bỏ áo nhớp và thay bằng áo mới tinh sạch. Hãy “lột bỏ người cũ cùng công việc nó, mà mặc lấy người mới” là mệnh lệnh cho những ai bước vào giao ước mới trong Đấng Cơ Đốc: Sống theo người mới. Bởi đức tin chúng ta kể mình đã sống lại với Chúa, thì bây giờ sống theo tư cách của người mới. Người mới là người được chọn của Chúa, người thánh và rất yêu dấu của Ngài. Một người như thế phải thương xót, nhân từ, khiêm nhường, mềm mại, nhịn nhục, tha thứ, yêu thương.

Chiếc áo bẩn ấy là chiếc áo “giận dữ, căm hờn, gian ác, nguyền rủa và nói tục”. Mặc mãi một chiếc áo dơ trong người, chúng ta có thấy khó chịu không? Nếu có một chiếc áo sạch, chúng ta có thích thay chiếc áo đó để mặc chiếc áo sạch không? Nếp sống của người ngoại đạo và nếp sống cũ của chúng ta chẳng khác gì một chiếc áo dơ bẩn, nếu chúng ta vẫn tiếp tục sống trong nếp sống ấy, chúng ta cũng chẳng khác gì người có chiếc áo dơ mà không muốn thay. Hình ảnh này sẽ nhắc nhở mỗi chúng ta nhớ đến lời dạy của Chúa để thay đổi lối sống của mình mỗi ngày. Về nguyên tắc, khi trở nên Cơ Đốc nhân, chúng ta đồng chết với Đấng Cơ Đốc, có nghĩa là chúng ta đoạn tuyệt với lối sống cũ và sống nếp sống mới của sự công chính, yêu thương và thánh sạch. Từ “chết” ở đây không đơn thuần có nghĩa là trừ diệt các việc làm tội lỗi hoặc kiểm soát chúng, mà là quét sạch chúng và dứt khoát với lối sống tội lỗi. Mục đích của đời sống chúng ta phải là: “Ngày càng hiểu biết và càng giống Chúa Cứu Thế.” Chúng ta không thể giống Chúa nếu không chịu từ bỏ nếp sống cũ.

Xin Chúa giúp chúng ta biết sẵn sàng vứt bỏ đời sống tội lỗi cũ để sống đời sống mới mà Chúa đã ban cho chúng ta.

Podcasts

Latest sermons