Chúa Nhật 26-04-2020

Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Chi Hội Tô Hiến Thành
Chương Trình Thờ Phượng – Chúa nhật 26-04-2020

Chủ đề: TRỞ NÊN TRỌN VẸN

Kinh Thánh: Ma-thi-ơ 5:13-20
Câu gốc: Ma-thi-ơ 5:48
Thế thì các ngươi hãy nên trọn vẹn, như Cha các ngươi ở trên trời là trọn vẹn.

Diễn giả: Mục Sư Nguyễn Ngọc Dũng
Quản nhiệm Hội thánh
HDCT: Chấp sự Nguyễn Nhật Thạch

TRỞ NÊN TRỌN VẸN

I. Phải Nhận Biết Chính Mình
Gia-cơ 4:9
hãy cảm biết sự khốn nạn mình, hãy đau thương khóc lóc; hãy đổi cười ra khóc, đổi vui ra buồn.

II. Phải Lánh Khỏi Sự Hư Nát Của Thế Gian
II Phi-e-rơ 1:4
và bởi vinh hiển nhân đức ấy, Ngài lại ban lời hứa rất quí rất lớn cho chúng ta, hầu cho nhờ đó anh em được lánh khỏi sự hư nát của thế gian bởi tư dục đến, mà trở nên người dự phần bổn tánh Đức Chúa Trời.

III. Phải Có Cái Nhìn Đa Chiều
Lu-ca 13:1-5
1 Cũng lúc ấy, có mấy người ở đó thuật cho Đức Chúa Jêsus nghe về việc Phi-lát giết mấy người Ga-li-lê, lấy huyết trộn lộn với của lễ họ. 2 Đức Chúa Jêsus cất tiếng đáp rằng: Các ngươi tưởng mấy người đó vì chịu khốn nạn dường ấy, có tội lỗi trọng hơn mọi người Ga-li-lê khác sao? 3 Ta nói cùng các ngươi, không phải; song nếu các ngươi chẳng ăn năn, thì hết thảy sẽ bị hư mất như vậy. 4 Hay là mười tám người bị tháp Si-lô-ê ngã xuống đè chết kia, các ngươi tưởng họ có tội lỗi trọng hơn mọi kẻ khác ở thành Giê-ru-sa-lem sao? 5 Ta nói cùng các ngươi, không phải; nhưng nếu các ngươi chẳng ăn năn, thì hết thảy cũng sẽ bị hư mất như vậy.

Chúa Nhật 05-04-2020

Chương Trình Thờ Phượng Chúa
Chúa nhật 05-04-2020
Chủ đề: Sự Cầu Nguyện
Câu gốc: I Tê-sa-lô-ni-ca 5:17
Diễn giả: Mục sư Nguyễn Ngọc Dũng
Quản nhiệm Hội Thánh
HDCT: Chấp sự Nguyễn Minh Cảnh

Chúa Nhật 22-03-2020

Cơ Đốc Nhân Và Vấn Đề Dịch Bệnh Trong Thời Kỳ Cuối Rốt

Câu gốc: “Sẽ có sự động đất lớn, có đói kém và dịch lệ trong nhiều nơi, có những điềm lạ kinh khiếp và dấu lớn ở trên trời.”         – Lu-ca 21:11 –

Diễn giả: Mục sư Trịnh Chiến
HDCT: Chấp sự Tăng Anh Tuấn

Được Dựng Nên Mới

(Cô-lô-se 3:10)
Một bá tước vô tín người Anh đến thăm quần đảo Fuji, nói với người tù trưởng già cách mai mỉa rằng: “Thật tội nghiệp cho ông, một tù trưởng đã để cho những giáo sĩ ngoại quốc lừa dối. Ngày nay, không còn ai tin Kinh Thánh nữa. Người ta rất chán nghe câu chuyện Chúa Giê-xu chết thay nhân loại trên thập tự giá rồi. Tôi thật tiếc cho các ông quá dại khi tiếp nhận câu chuyện của họ.” Vị tù trưởng điềm nhiên trả lời: “Thưa ông, nếu không nhờ những vị giáo sĩ nói về Chúa và tình thương của Chúa biến đổi chúng tôi từ tình trạng ăn thịt người đến danh phận làm con cái Đức Chúa Trời, chắc chắn chúng tôi đã ăn thịt ông rồi.”

Kinh nghiệm đổi mới cuộc đời là một kinh nghiệm không dễ dàng đối với người theo Chúa. Từ bỏ nếp sống tội lỗi để sống đời sống thánh khiết khó vô cùng, khó thể thực hiện, vì từ lúc ban đầu “con người đã phạm tội, thiếu mất sự vinh quang của Đức Chúa Trời”. Lời Thánh Kinh xác quyết: “Người Ê-thi-ô-bi có thể đổi được da mình, hay là con beo đổi được vằn nó chăng? Nếu được thì các ngươi là kẻ làm dữ đã quen rồi, sẽ làm lành được”. Con người không thể tự mình thay đổi được, nhưng một người được tái sinh vào trong Nước Trời thì có thể kinh nghiệm được sự đổi mới nhờ quyền năng Chúa Thánh Linh. Điều con người không làm được thì Đức Chúa Trời hoàn toàn có quyền biến nó thành hiện thực.

Sứ đồ Phao-lô khuyến cáo các tín hữu Cô-lô-se về lối sống bất khiết. Trong thế giới tôn giáo của Đông phương, Hy Lạp và La Mã, hiếm khi người ta nhắc đến sự thánh khiết cá nhân. Trong thế giới đó, một người có thể dâng của lễ trên bàn thờ, cầu kinh, khấn nguyện, nhưng ngay sau đó họ có thể phạm nhiều tội kinh khủng mà họ không hề bị cáo trách là sống mâu thuẫn. Đối với Cơ Đốc giáo thì không. Sự sống mới bên trong đòi hỏi Cơ Đốc nhân phải sống nhất quán với niềm tin của chúng ta nơi Đấng Cơ Đốc. Vì chúng ta đã chết với Đấng Cơ Đốc, chúng ta phải làm chết các chi thể của chúng ta nơi hạ giới. Phải thánh trong cách ăn nết ở và cương quyết không dính dấp hay tham dự vào những việc làm tội lỗi và bất khiết. Có người ví sự sống mới như đến nước khác, thay đổi quốc tịch, dùng hộ chiếu mới và tuân thủ những luật lệ mới. Nhưng ở đây, ông Phao-lô ví sánh sự sống mới như là lột bỏ áo nhớp và thay bằng áo mới tinh sạch. Hãy “lột bỏ người cũ cùng công việc nó, mà mặc lấy người mới” là mệnh lệnh cho những ai bước vào giao ước mới trong Đấng Cơ Đốc: Sống theo người mới. Bởi đức tin chúng ta kể mình đã sống lại với Chúa, thì bây giờ sống theo tư cách của người mới. Người mới là người được chọn của Chúa, người thánh và rất yêu dấu của Ngài. Một người như thế phải thương xót, nhân từ, khiêm nhường, mềm mại, nhịn nhục, tha thứ, yêu thương.

Chiếc áo bẩn ấy là chiếc áo “giận dữ, căm hờn, gian ác, nguyền rủa và nói tục”. Mặc mãi một chiếc áo dơ trong người, chúng ta có thấy khó chịu không? Nếu có một chiếc áo sạch, chúng ta có thích thay chiếc áo đó để mặc chiếc áo sạch không? Nếp sống của người ngoại đạo và nếp sống cũ của chúng ta chẳng khác gì một chiếc áo dơ bẩn, nếu chúng ta vẫn tiếp tục sống trong nếp sống ấy, chúng ta cũng chẳng khác gì người có chiếc áo dơ mà không muốn thay. Hình ảnh này sẽ nhắc nhở mỗi chúng ta nhớ đến lời dạy của Chúa để thay đổi lối sống của mình mỗi ngày. Về nguyên tắc, khi trở nên Cơ Đốc nhân, chúng ta đồng chết với Đấng Cơ Đốc, có nghĩa là chúng ta đoạn tuyệt với lối sống cũ và sống nếp sống mới của sự công chính, yêu thương và thánh sạch. Từ “chết” ở đây không đơn thuần có nghĩa là trừ diệt các việc làm tội lỗi hoặc kiểm soát chúng, mà là quét sạch chúng và dứt khoát với lối sống tội lỗi. Mục đích của đời sống chúng ta phải là: “Ngày càng hiểu biết và càng giống Chúa Cứu Thế.” Chúng ta không thể giống Chúa nếu không chịu từ bỏ nếp sống cũ.

Xin Chúa giúp chúng ta biết sẵn sàng vứt bỏ đời sống tội lỗi cũ để sống đời sống mới mà Chúa đã ban cho chúng ta.

Được Dựng Nên Mới

(Ê-xê-chi-ên 36:26)

Tiên tri Ê-xê-chi-ên cũng nhấn mạnh rằng người Y-sơ-ra-ên không làm bất cứ điều gì; việc tẩy sạch, ban lòng mới, thần mới, luật pháp để họ noi theo và đổ phước ở trên họ là công việc của Đức Chúa Trời. Hầu như không có một lời nào nói về sự ăn năn của người Y-sơ-ra-ên. Họ cần ăn năn hay bắt đầu ăn năn thống hối bởi những điều lớn lao mà Đức Chúa Trời đã làm cho họ, là những con người gớm ghê, không chút xứng đáng hưởng hồng ân của Ngài.

Phân đoạn Kinh Thánh hôm nay cho chúng ta thấy nhu cầu cần được giải phẫu tim thuộc linh. Đức Chúa Trời biết lòng người ta dối trá hơn muôn vật và rất là xấu xa nên Ngài thực hiện công tác thay tim thuộc linh để từ đó, con người có thể bước đi và làm theo sự hướng dẫn của Ngài cách vui lòng.

Trước hết, Đức Chúa Trời bắt đầu công tác rửa sạch môi trường, từ bên trong. Những ô uế và thần tượng trong lòng chúng ta đã làm cho lòng chúng ta bị ô nhiễm. Chúng ta không thể nhận biết tình trạng tấm lòng của mình cách chính xác vì tội lỗi đã làm cho lương tâm chúng ta chai lì, không còn nhạy bén và sẵn sàng bước theo sự “ưa muốn” của xác thịt. Càng có những nỗ lực thay đổi càng thất bại. Cuối cùng, chúng ta tuyệt vọng và buông xuôi, bỏ cuộc. Do đó, Đức Chúa Trời đích thân dọn dẹp và rửa sạch từ bên trong.

Kế đến, Đức Chúa Trời ban cho chúng ta tấm lòng mới và thần mới. Đức Chúa Trời phân loại và xếp hạng tấm lòng chúng ta là tấm lòng bằng đá và cần được thay đổi tấm lòng bằng thịt. Như sự cứng rắn của đá, tấm lòng của chúng ta đã không để cho Lời Chúa đâm rễ và không thể kết quả cho Ngài được. Do đó, Đức Chúa Trời thay lòng bằng đá ấy bằng tấm lòng bằng thịt để Lời Chúa có thể mọc và kết quả như hạt giống rơi vào đất tốt, “là kẻ có lấy lòng thật thà tử tế nghe đạo, gìn giữ và kết quả cách bền lòng”. Cuối cùng, nhờ nhận được Thần mới, chúng ta có thể bén nhạy hơn về cách sống mà Chúa vui lòng. Do bản tính tội lỗi, chúng ta sống và bước đi theo sự hướng dẫn của xác thịt và không làm vui lòng Chúa.

Nhưng Đức Chúa Trời ban cho chúng ta Thần mới để không những chúng ta nhận biết tội lỗi cách nhạy bén mà còn sẵn lòng nương cậy nơi năng lực của Đức Thánh Linh để đắc thắng tội lỗi và sống theo đường lối và quy luật của Ngài. Chúa sẵn sàng ban cho chúng ta sự sống mới. Vì tội lỗi làm tắc nghẽn “các động mạch” tâm linh của chúng ta – tức mối liên hệ của chúng ta với Chúa – nên chúng ta cần được “phẫu thuật” về mặt tâm linh để loại bỏ sự tắc nghẽn đó. Đối với một dân tộc đã đánh mất hy vọng, Chúa hứa ban cho họ một khởi đầu mới, Ngài là Đấng có thể làm mới đời sống họ.

Lời hứa đó được ứng nghiệm trọn vẹn qua sự chết và sự sống lại của Chúa Jêsus. Khi chúng ta tin cậy nơi Ngài, chúng ta sẽ nhận được một trái tim thuộc linh mới, một tấm lòng được tẩy sạch khỏi tội lỗi và tuyệt vọng. Khi được đổ đầy Thánh Linh của Đấng Christ, tấm lòng mới của chúng ta sẽ được duy trì bằng nguồn sống thuộc linh của Đức Chúa Trời, để “chúng ta cũng được sống trong đời mới”. Sau khi nói đến việc làm đơn phương của Đức Chúa Trời là phục hồi Y-sơ-ra-ên, Tiên tri Ê-xê-chi-ên kết thúc bằng lời kêu gọi của Đức Chúa Trời: Ngài muốn người Y-sơ-ra-ên kêu cầu Ngài phục hồi dân số của họ để các thành phố điêu tàn không còn vắng bóng người. Chúng ta không biết có bao nhiêu người đáp ứng lời kêu gọi này, nhưng chúng ta có thể chắc rằng Tiên tri Ê-xê-chi-ên là một trong những người đầu tiên sốt sắng hưởng ứng, bởi ông luôn hướng lòng về dân tộc mình.

Xin Chúa đổi lòng, làm cho chúng ta trắng trong, khiến chúng ta trở nên giống Ngài.

Tình Yêu Của Chúa Cứu

Thế Giê-xu quá tuyệt vời, không gì có thể so sánh được vì Ngài sẵn sàng chịu chết thay cho toàn thể nhân loại. Và sự hy sinh của Chúa trên thập tự giá một lần đủ cả để cứu mọi người tin. Vậy nên, vì Chúa đã chịu chết vì mọi người thì mọi người cũng đều đã chết trong Ngài và với Ngài. Điều này có nghĩa là chúng ta được liên hiệp với Chúa trong sự chết của Ngài, con người cũ của chúng ta bị đóng đinh vào thập tự giá với Chúa, và mọi tội lỗi trong đời sống chúng ta phải bị tiêu diệt.

Sứ đồ Phao-lô trình bày chân lý rất rõ về việc một người tin Chúa thì phải chết đối với tội lỗi và sống lại một đời sống mới trong Chúa Cứu Thế Giê-xu. Đó là một đời sống được biến đổi, không sống cho chính mình hay vì mình, mà sống cho Đấng đã chết và sống lại cho mình. Vì con người cũ của chúng ta đã chết với Chúa và chúng ta sống với con người mới thì chúng ta cũng phải có cái nhìn được đổi mới.
Chúng ta “không đánh giá một ai theo cách loài người nữa”. Đời sống chúng ta phải được biến đổi hoàn toàn từ trong cách nhìn, cách suy nghĩ, lời nói, và cả hành động. Chúng ta phải có cái nhìn đổi mới đối với những người xung quanh. Chúng ta phải nhìn mọi người với ánh mắt và tấm lòng yêu thương như Chúa của chúng ta đối với họ.

Từ khi tin Chúa, chúng ta trở nên một tạo vật mới trong Ngài, vì thế mỗi ngày đời sống chúng ta phải được biến đổi, những điều gì cũ phải để cho nó chết đi, và mọi sự chung quanh cuộc đời chúng ta đều phải trở nên mới. Mục đích cuộc đời chúng ta cũng phải thay đổi. Ưu tiên trong cuộc sống cũng phải thay đổi. Chúng ta sống dưới đất nhưng không còn chú tâm hướng về thế gian nữa, nhưng hướng về sự sống vĩnh cửu nơi thiên đàng. Khi chúng ta ở trong Chúa, sống một đời sống mới biến đổi thì chúng ta sẽ trở thành httltohienthanh@gmail.com– (+84) 28.3865.4276-www.httltohienthanh.org một nhân chứng cho quyền năng biến đổi của Chúa Cứu Thế Giê-xu. Đã có rất nhiều người kinh nghiệm được sự biến đổi diệu kỳ này. Sự biến đổi chỉ có thể xảy ra trong Chúa Giê-xu, nhờ đó mà Danh Chúa mới được rao ra và nhiều người biết đến. Một trong những đặc điểm của con người là có thể thay đổi. Tuy nhiên sự thay đổi này không bởi chính mình, bởi giáo dục hay môi trường xã hội nhưng bởi Chúa. Sự biến đổi bắt đầu khi chúng ta tiếp nhận sự sống thiên thượng. Đây là sự biến đổi mầu nhiệm xảy ra cho những ai ở trong Chúa Cứu Thế. Con người cũ với bản tính tội lỗi và hư hoại phải được biến đổi tận gốc rễ. Chúa không vá víu nhưng làm mới lại hoàn toàn con người bại hoại, sa ngã, tội lỗi của chúng ta. Chúa vẫn đang tiếp tục công tác tái tạo trên đời sống chúng ta.

Trong Chúa Cứu Thế chúng ta sẽ có một đường mới để bước đi. Đó là con đường của đức tin. Con đường đức tin không phải là con đường chúng ta vạch ra nhưng là con đường Chúa dẫn dắt, không phải con đường của ý riêng nhưng con đường theo ý Chúa. Đó cũng là con đường tự do vì chúng ta không còn bị ràng buộc bởi bản tính cũ. Chúng ta không bị nô lệ bởi tội lỗi, bởi những ham muốn xác thịt và trần gian vì “những sự cũ đã qua đi”. Con đường đức tin là con đường đầy thách thức nhưng cũng đầy hi vọng vì chúng ta không bám víu vào những giá trị trần gian nhưng hướng nhìn về “nhà của Chúa” trong cõi vĩnh hằng. Trong Chúa Cứu Thế sẽ có một mục đích mới cho đời sống. Mục đích mới của đời sống là hết sức sống đẹp lòng Chúa. Đối với Phao-lô, sống hay chết không phải là điều quan trọng, điều quan trọng là làm theo ý muốn Đức Chúa Trời. Mục đích mới của đời sống không chỉ nhắm đến sự cứu rỗi và phước hạnh chính mình nhưng còn hướng về người khác. Trong Chúa Cứu Thế chúng ta là những tạo vật mới. Chúng ta đã được Ngài tái tạo để từ đó bước đi trên con đường mới, con đường của đức tin, và tìm thấy mục đích mới cho đời sống.

Xin Chúa giúp chúng ta luôn được biến đổi mỗi ngày và sống cho Ngài.

Podcasts

Latest sermons